Buổi trải nghiệm đáng nhớ của sinh viên khoa PR-ADs tại Vụn Art

Ngày 6/5/2024, khoa PR-ADS đã tổ chức một chuyến đi thực tế kinh tế – xã hội cho sinh viên 2 lớp Truyền thông Marketing K41A1, A2 tới Vụn Art. Tại cơ sở này, 2 lớp đã có cơ hội được lắng nghe câu chuyện truyền cảm hứng từ founder Lê Việt Cường và trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị. 

Nằm trong làng nghề Vạn Phúc (Hà Nội), không ít người bị thu hút bởi một “căn phòng” nhỏ, tường bằng kính làm nổi bật những bức tranh dân gian bằng vải sinh động, đầy màu sắc được treo ngay ngắn. Đó là nơi những người khuyết tật ngày ngày sáng tạo, tỉ mỉ cắt, dán, ghép lụa vụn tạo thành những sản phẩm độc đáo của Hợp tác xã Vụn Art – ngôi nhà chung của những mảnh đời không lành lặn.

Founder Vụn Art – anh Lê Việt Cường vốn sinh ra là một cậu bé lành lặn nhưng năm 1 tuổi anh bị sốt cao, từ đó liệt nửa người bên trái. Dù cuộc sống gặp vô vàn khó khăn nhưng chưa bao giờ anh đầu hàng số phận. Vào năm 2018, anh Cường cho ra đời xưởng thứ 2 sản xuất đồ thủ công bằng những mảnh lụa của làng nghề Vạn Phúc. Đó là Hợp tác xã “Vụn Art”, với triết lý “Chúng tôi là người khuyết tật, nhưng sản phẩm không được phép khuyết tật”.

Vụn Art tận dụng những mảnh vải vụn bằng lụa Vạn Phúc tưởng như không còn giá trị sử dụng, qua bàn tay cần cù, tỉ mẩn và khéo léo của những người thợ để tạo nên sản phẩm độc đáo và đầy màu sắc, mang đậm tính nghệ thuật. Một miếng vải vụn bỏ đi, nếu biết tận dụng sẽ biến thành tác phẩm nghệ thuật. Người khuyết tật cũng vậy, nếu đặt họ đúng chỗ, phát huy hết khả năng bản thân, thì sẽ tạo nên giá trị tuyệt vời cho cuộc sống này.

Founder Vụn Art – Anh Lê Việt Cường cùng giảng viên khoa PR-ADs

Sau 5 năm hình thành và phát triển, với tư duy sáng tạo và nỗ lực không ngừng, Vụn Art đã bán hàng chục nghìn sản phẩm, bao gồm túi tote, áo sơ mi và tranh ảnh cho khách hàng cá nhân cũng như các doanh nghiệp và tổ chức lớn, bao gồm: Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Đại học Ngoại thương và Bảo tàng Cà phê Thế giới.

Trong buổi tham quan – trải nghiệm này, các bạn sinh viên được tham quan xưởng làm việc của Vụn, lắng nghe nghe những anh chị em nhân công của Vụn chia sẻ và tự tay ghép cho mình bức tranh ghép vải nhỏ. Qua đó, các bạn sinh viên hiểu được một phần quy trình làm nên sản phẩm của Vụn Art. Thông qua trải nghiệm đầy bổ ích này, các bạn cũng được trang bị  kiến thức và kỹ năng về cách phát triển sản phẩm thân thiện với môi trường và cách xây dựng một doanh nghiệp xã hội phát triển bền vững.

Hoạt động ghép tranh từ vải vụn của các bạn sinh viên PR-ADS

Buổi tham quan – trải nghiệm đã mang đến nhiều cảm xúc thú vị, nhiều kiến thức bổ ích cho thầy và trò khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo. Để chuyến đi thành công tốt đẹp, 2 lớp Truyền thông Marketing K41A1 & K41A2 xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới anh Lê Việt Cường đã hỗ trợ và tạo điều kiện cho các bạn sinh viên khoa PR-ADS trong buổi ngoại khoá này. Bên cạnh đó, chúng em cũng xin gửi lời cảm ơn sự hỗ trợ và đồng hành từ các thầy cô giáo trong suốt hành trình. Trong đó có TS. Nguyễn Thị Minh Hiền – Trưởng khoa và TS. Vũ Tuấn Hà – Phó trưởng khoa, cùng với các cô giáo hướng dẫn: ThS. Nguyễn Thuỳ Linh, ThS. Tào Thanh Huyền, ThS. Mai Thị Lan Phương và ThS. Lê Thị Thùy Linh.

Các giảng viên cùng sinh viên 2 lớp trong chuyến đi thực tế tại Vụn Art

Đây có lẽ sẽ là một trong những kỉ niệm ý nghĩa nhất trong suốt những năm học tại khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo, Học viện Báo chí và Tuyên truyền của 2 lớp Truyền thông Marketing K41A1 & K41A2.

Linh Chi