Nên lựa chọn gì giữa In-house và Agency?

Đối với sinh viên khoa Quan hệ công chúng & Quảng cáo, cơ hội làm việc tại các Agency và bộ phận Marketing In-house luôn là những cơ hội đáng quý để được trau dồi kỹ năng làm nghề.

Hai khái niệm “Agency” và “In-house” hẳn đã không còn xa lạ với sinh viên PR&Ads. In-house có thể hiểu là toàn bộ phòng marketing nội bộ của doanh nghiệp, thường sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động truyền thông từ lên kế hoạch, thực thi và đánh giá, kèm theo đó là các hoạt động phân tích thị trường, sản phẩm và cả phân phối. Ngược lại với In-house, Agency là các công ty chuyên cung cấp dịch vụ truyền thông marketing cho nhiều doanh nghiệp cùng lúc, thường chỉ tập trung vào chữ P cuối cùng (Promotion) trong mô hình 4Ps. Giữa In-houseAgency, bạn sẽ phù hợp với môi trường làm việc nào hơn?

In-house: Sáng tạo trong “khuôn khổ”. 

Bởi In-house là đơn vị marketing nội bộ nên toàn bộ các hoạt động đều sẽ xoay quanh doanh nghiệp, vì doanh nghiệp với đích đến là đưa sản phẩm của doanh nghiệp tới gần hơn với khách hoàng, tăng lợi nhuận thu được từ quá trình marketing.

Làm việc tại các bộ phận In-house cũng giống như các bộ phận khác trong cùng một doanh nghiệp, bạn sẽ cần tuân thủ theo các quy định của công ty cũng như các quy chuẩn đã được đặt ra trong quy trình làm việc. Nếu bạn là một người có khả năng làm việc theo các quy tắc, In-house là môi trường lý tưởng cho bạn. Môi trường này cũng sở hữu rất nhiều những điểm cộng:

  • Phù hợp với các mục tiêu lâu dài, thăng tiến có lộ trình, gắn bó với doanh nghiệp.
  • Để làm việc tại các bộ phận In-house, bạn cần hiểu sâu về doanh nghiệp và sản phẩm cũng như thị trường. Vì vậy In-house là môi trường tuyệt vời để bạn trở thành một chuyên gia marketing trong một lĩnh vực – ngành hàng cụ thể.
  • Ít xáo trộn và luôn chắc chắn, ổn định.

Agency: Sáng tạo “đa năng”.

Tại các Agency, thường bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều khách hàng, nhiều doanh nghiệp cùng lúc. Càng nhiều khách hàng, bạn sẽ lại càng được tiếp xúc với nhiều lĩnh vực và ngành hàng khác nhau, chính yếu tố này sẽ khiến sự sáng tạo của bạn trở nên “đa năng” hơn bao giờ hết. Tuy vậy, đây cũng là một điểm trừ vì khối lượng công việc của bạn có thể sẽ rất lớn, có khả năng thay đổi bất chợt tùy vào dự án hoặc khách hàng. Agency cũng sẽ cho bạn nhiều cơ hội làm việc với các KOLs, Influencer hoặc người nổi tiếng, đồng thời là môi trường khá thoải mái trong các quy định công ty.

Nếu bạn là một người mong muốn được thử sức sáng tạo của mình trong nhiều lĩnh vực, muốn linh hoạt và tiếp xúc với nhiều khách hàng khác nhau thì các Agency chính là môi trường phù hợp với bạn.

Agency và In-house tuy khác nhau nhưng đều là những môi trường có thể giúp bạn phát triển các kỹ năng khác nhau và có thêm những kinh nghiệm đáng quý. Nếu có thể, bạn nên thử sức ở cả hai môi trường để tìm ra được nơi làm việc phù hợp nhất với mình. Tại khoa QHCC&QC, bạn sẽ được đào tạo và hoàn thiện kiến thức để có thể thích ứng với cả hai môi trường kể trên. Hi vọng bạn có thể tìm ra môi trường phù hợp nhất với mình sau bài viết này.